Riva Aquarama là mẫu thuyền được sản xuất từ năm 1962 đến năm 1996, được xem là nổi tiếng nhất trong số các thiết kế sang trọng của Carlo Riva và được vinh danh là Ferrari của thế giới du thuyền. Cái tên du thuyền Aquarama được hình thành từ kết cấu kính chắn gió bao quanh thuyền, gợi nhớ đến định dạng phim Cinerama phổ biến vào những năm 1960. Tổng cộng, 769 chiếc thuyền đã được đóng và được sở hữu bởi những ngôi sao, người nổi tiếng, những nhân vật quyền lực …
Trong đó, chiếc Riva Aquarama được làm riêng theo đơn đặt hàng của Ferruccio Lamborghini – nhà sáng lập hãng xe danh tiếng là một câu chuyện thú vị. Hãy cùng Vietyacht Plus tìm hiểu ở bài viết này nhé !

Nội Dung Bài Viết
Toggle1968 | 3 THÁNG CẬT LỰC CHO CHIẾC THUYỀN MANG THÂN VỎ SỐ 278
Chiếc du thuyền mang số vỏ 278, được đặt hàng bởi Ferruccio Lamborghini vào tháng 5 năm 1968, về sau đã trở thành một biểu tượng độc đáo trong thế giới du thuyền. Riva đã dành ba tháng để chế tạo chiếc thuyền này, nhưng Lamborghini không chỉ ngồi chờ. Ông không hài lòng với động cơ tiêu chuẩn của hãng mà quyết định lắp đặt một cặp động cơ Lamborghini 350 mã lực 4.0 V12 từ Lamborghini 350 GT
Sự thay đổi này không chỉ biến chiếc Aquarama thành du thuyền nhanh nhất từng được chế tạo mà còn tạo ra một sản phẩm độc nhất vô nhị, mang trong mình “trái tim” của Lamborghini. Để kịp hạ thủy vào tháng 8, các công nhân tại xưởng Riva đã làm việc hết mình, cả ngày lẫn đêm.
Khi ra khơi, việc đẩy cần số đến giới hạn sẽ khiến cả hai động cơ V12 hú lên một cách đầy mê hoặc, tạo ra âm thanh ầm ầm dễ gây nghiện. Chiếc du thuyền không chỉ thu hút mọi ánh nhìn mà còn mang đến trải nghiệm đầy phấn khích cho Ferruccio, người luôn khao khát tốc độ và sự hoàn hảo trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Với chiếc 278, ông đã tạo nên một tác phẩm nghệ thuật sống động, kết hợp giữa thiết kế tuyệt mỹ và sức mạnh vượt trội.

1968 – 1988 | 20 NĂM CHO NHỮNG CUỘC DU NGOẠN TRÊN MẶT NƯỚC
Chiếc Riva Aquarama của Ferruccio Lamborghini không chỉ là một phương tiện giải trí, mà còn là một phần không thể thiếu trong phong cách sống của ông. Trong suốt thời gian sở hữu, chiếc thuyền đã trở thành biểu tượng cho đam mê của Ferruccio với tốc độ và thiết kế Ý. Ông yêu thích Aquarama không kém gì chiếc Miura huyền thoại của mình.
Khi Ferruccio xoay chìa khóa điện và nhấn hai nút khởi động, mỗi nút cho một động cơ, chiếc thuyền sẽ hú lên như tiếng bò tót, một âm thanh mạnh mẽ và đầy mê hoặc. Điều này khiến nó trở thành một trải nghiệm không thể quên cho bất kỳ ai có cơ hội ngồi trên.

1988 | ĐỔI CHỦ & BỊ QUÊN LÃNG
Sau 20 năm sở hữu, Ferruccio Lamborghini quyết định bán chiếc thuyền cho một người bạn thân vào tháng 7 năm 1988 tên là Angelo Merli. Chủ sở hữu mới cho rằng hai động cơ Lamborghini sẽ mất rất nhiều chi phí bảo dưỡng nên ông ấy đã thay thế chúng bằng động cơ V8 nguyên bản để tránh phát sinh nhiều chi phí.
Chủ sở hữu mới của chiếc Riva Aquarama qua đời vào năm 1993, và những người thừa kế không quá quan tâm đến phần lịch sử độc đáo của chiếc thuyền. Kết quả là, chiếc Lamborghini Riva bị lãng quên trong nhiều năm, ẩn mình trong góc của một xưởng đóng thuyền, xa rời ánh mắt của thế giới. Thậm chí, chính Carlo Riva cũng không biết chiếc thuyền mang số vỏ 278 nằm ở đâu.
May mắn thay, động cơ V12 đã được đưa trở lại bảo tàng Lamborghini, chúng không bị thất lạc giống như chiếc Riva này.
2010 | THẤT LẠC & ĐƯỢC TÌM THẤY
Đến mùa hè năm 2010, Sandro Zani, một nhà sưu tập Riva đầy nhiệt huyết, đã nhận được thông tin về chiếc thuyền độc nhất vô nhị này. Ông phát hiện ra rằng chiếc Riva Lamborghini đang nằm dưới tấm bạt trên một công trường xây dựng nhỏ gần Punta, Ý. Mặc dù giá chào bán lúc đó khá cao, nhưng với giá trị độc đáo của nó, chiếc thuyền vẫn rất đáng để đầu tư. Cuối cùng, một chủ sở hữu người Hà Lan đã quyết định mua lại chiếc thuyền này và đưa nó về Hà Lan.
Mặc dù thân vỏ bằng gỗ đã bị mục nát và hư hỏng, nhưng tất cả các đồ nội thất bằng đồng và vải bọc vẫn nguyên vẹn, chứng tỏ chất lượng chế tác của Riva. Đặc biệt, một hóa đơn bán hàng gốc có chữ ký của Ferruccio Lamborghini đã được tìm thấy bên trong chiếc thuyền, làm tăng thêm giá trị lịch sử và cảm xúc cho di sản tuyệt vời này. Việc phát hiện ra chiếc Riva Aquarama này không chỉ khôi phục lại một phần của lịch sử, mà còn tái khẳng định giá trị của những tác phẩm nghệ thuật nổi bật trong ngành đóng thuyền.


2013 | KẾ HOẠCH PHỤC HỒI
Chủ sở hữu mới của chiếc Riva Aquarama đã quyết định khôi phục hoàn toàn chiếc thuyền về đúng với các thông số kỹ thuật ban đầu, bao gồm cả việc lắp đặt lại hai động cơ Lamborghini V12. Mặc dù động cơ nguyên bản mà Ferruccio Lamborghini lắp đặt đã được trưng bày tại bảo tàng ở Dosso và không phải để bán, nhưng nhóm nghiên cứu tại Riva World đã không bỏ cuộc. Họ đã mua hai động cơ V12 khác và hoán đổi chúng để đảm bảo rằng chúng hoàn toàn phù hợp với chiếc thuyền.
Với sự hỗ trợ của Fabio Lamborghini, người phụ trách bảo tàng, nhóm đã tiến hành chụp ảnh, đo đạc và nhân bản các bộ phận trên động cơ đặc biệt mà Ferruccio đã sử dụng vào những năm 60. Lino Morosini, người đứng đầu bộ phận động cơ Riva và cũng là một trong những người sáng tạo ra Aquarama Lamborghini, đã cung cấp thêm thông tin quý giá để giúp nhóm điều chỉnh động cơ V12. Những động cơ này được làm mát bằng nước thông qua một mạch kín được thiết kế đặc biệt, đảm bảo rằng chúng hoàn toàn tương thích với các thông số kỹ thuật ban đầu của chiếc thuyền.
2016 | TRỞ VỀ NGUYÊN BẢN TỪ NƠI BẮT ĐẦU
Nhóm phục chế đã có cơ hội khôi phục hoàn toàn các động cơ nhờ sự hợp tác của Bob Wallace, người lái thử và nhà phát triển của Lamborghini, mặc dù ông đã qua đời vào năm 2013. Với sự hỗ trợ của Bob, các động cơ đã được điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu về hàng hải, bao gồm việc thiết kế để xoay theo các hướng ngược nhau, giúp loại bỏ hiện tượng bước chân vịt.
Du thuyền Aquarama đã được các chuyên gia của Lamborghini Automobili ở Sant’Agata Bolognese kiểm tra cẩn thận trước khi được đưa trở lại Ý và hạ thủy một lần nữa. Sự kiện này diễn ra ngay trên hồ Iseo, nơi mà huyền thoại Riva bắt đầu, và có sự hiện diện của Carlo Riva, người sáng lập thương hiệu.

Chiếc Riva Aquarama Lamborghini 1968 giờ đây tự hào thể hiện tên tuổi của mình ở đuôi thuyền, đánh dấu sự trở lại của một phần quan trọng trong lịch sử hàng hải và ô tô. Đây không chỉ là một chiếc du thuyền, mà còn là biểu tượng của đam mê, kỹ thuật và di sản văn hóa mà Ferruccio Lamborghini đã để lại. Sự phục hồi này không chỉ khôi phục lại giá trị lịch sử của chiếc thuyền mà còn tôn vinh những sáng tạo và nỗ lực của những người đã góp phần làm nên huyền thoại này.


Xem thêm : 9 điều thú vị về thương hiệu du thuyền Riva mà cò thể bạn chưa biết
Ba năm, hàng trăm giờ, hàng nghìn lần chà nhám và sửa chữa, cùng 25 lớp sơn phủ trong suốt sau đó, Aquarama đã được khôi phục lại vẻ huy hoàng ban đầu.
Nhà máy Riva: Regia di Silvano Marini
VIETYACHT PLUS
Địa chỉ: 68 Đường 27, P.Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
Website: https://vietyachtplus.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/VietyachtPlus
Hotline: (+84) 93 271 5858
CONTACT US
YOU CAN TALK WITH US VIA
CÔNG TY TNHH GIÁ TRỊ CỘNG THÊM
VIETYACHT PLUS - Đại lý phân phối độc quyền tại Việt Nam
của các thương hiệu du thuyền hàng đầu thế giới