Vì đặc thù công việc, những thủy thủ và ngư dân luôn phải đối mặt với vô số rủi ro, nguy hiểm nên không quá khó hiểu khi có khá nhiều điều nghe có vẻ lạ lẫm, đôi khi còn được xem là mê tín dị đoan khi họ áp dụng. Mặc dù đến nay hầu hết không còn nữa, nhưng một số điều vẫn còn tồn tại trong tâm trí của những người làm nghề đi biển là “có kiêng có lành”

Hãy cùng Vietyacht Plus tìm hiểu qua bài viết này nhé !

dieu kieng ki tren du thuyen

Hình xăm may mắn

Không chỉ là một biểu tượng cá nhân mà còn là một tín hiệu tâm linh, thể hiện hy vọng và niềm tin vào việc trở về an toàn từ những chuyến đi dài trên biển. Đặc biệt, hình xăm chú gà trống và chú heo trên chân các thủy thủ thường mang ý nghĩa sâu sắc trong văn hóa hàng hải. Theo truyền thuyết, gà trống được cho là có khả năng chỉ đường, còn heo là biểu tượng cho sự may mắn và sự sinh tồn.

kieng ki tren du thuyenKhông được huýt sáo

Trong văn hóa hàng hải, việc huýt sáo hoặc hát vào gió thường bị coi là không may mắn. Nhiều thủy thủ tin rằng hành động này có thể “gọi” gió mạnh hoặc bão tố, gây ra những tình huống nguy hiểm trên biển. Điều này phản ánh sự tôn trọng đối với sức mạnh của thiên nhiên.

kieng ki tren thuyen

Không mang chuối lên tàu

Niềm tin rằng mang chuối lên tàu là điềm xui xẻo có nguồn gốc từ nhiều lý do và câu chuyện khác nhau:

  • Vào thế kỷ 18 , nhiều tàu thuyền đã biến mất giữa vùng Caribe và Địa Trung Hải. Những tàu thuyền này thường chở chuối.
  • Tàu thuyền thường vận chuyển chuối từ các vùng nhiệt đới. Các thủy thủ sẽ phát hiện ra rằng những con nhện độc thường trốn trong các buồng chuối như một nơi ẩn náu. Vết cắn của nhện khiến các thủy thủ đột nhiên tử vong.
  • Chuối là loại trái cây dễ hỏng, và khi chúng phân hủy sẽ tạo ra mùi khó chịu, khiến các đàn cá tránh xa thuyền. Bên cạnh đó, quá trình lên men cũng có thể dẫn đến việc sản sinh ra khí độc.

Chân phải hay chân trái và bàn chân bẹt

Mê tín dị đoan chỉ ra rằng bạn không bao giờ được bước lên tàu bằng chân trái . Bàn chân trái của một người được liên kết với ma quỷ nên bước lên tàu bằng chân trái sẽ mang lại vận rủi. Thêm nữa, những người có bàn chân bẹt không được chào đón trên tàu vì họ bị coi là không may mắn.

kieng ki tren du thuyen

Nón rơi xuống biển

Việc đánh rơi nón xuống biển thường được coi là điềm báo không may, cho thấy rằng chuyến đi sẽ kéo dài hơn dự kiến. Nhiều thủy thủ tin rằng sự việc này có thể dẫn đến những thử thách và khó khăn trong hành trình.

Những ngày tốt, xấu để bắt đầu chuyến ra khơi

Nhiều thủy thủ tin rằng có những ngày tốt xấu cụ thể trong năm để bắt đầu chuyến đi biển, những ngày này thường gắn liền với các sự kiện bi thảm hoặc những truyền thuyết tôn giáo.

  • Ngày Chủ Nhật: là ngày tốt nhất để ra khơi và có thể nhận được sự bảo vệ và phước lành của thần linh.
  • Thứ Năm được coi là ngày của Thor, vị thần bão trong thần thoại Bắc Âu, nên có thể mang lại những điều không may mắn cho chuyến đi biển.
  • Thứ Sáu cũng được xem là ngày xui xẻo vì Chúa Giêsu bị đóng đinh vào ngày thứ Sáu.
  • Thứ sáu ngày 13:  thứ Sáu ngày 13 là hai điều mê tín đứng cạnh nhau. Thứ sáu là một ngày không may mắn, bắt nguồn từ truyền thống Kitô giáo. Nỗi sợ số 13 bắt nguồn từ thần thoại Bắc Âu, nơi Loki đến với tư cách là vị khách thứ 13 trong một bữa tiệc tối thiêng liêng, khiến các vị thần khác buồn lòng và gieo rắc cái ác và đau khổ vào thế giới.
  • Thứ Hai đầu tiên của tháng TưThứ Hai thứ hai của tháng Tám đều được kết nối với các sự kiện đau thương trong Kinh thánh, như cái chết của Abel hay sự hủy diệt của Sodom và Gomorrah.
  • Ngày 31 tháng 12 gắn liền với cái chết của Judas Iscariot, nên cũng bị coi là ngày không may mắn cho việc ra khơi.

Bóp vỡ vỏ trứng khi đi thuyền

Theo truyền thuyết, các phù thủy sẽ nhảy lên một vỏ trứng tìm thấy trên biển, chèo thuyền trên đó và bước lên con tàu xui xẻo đã vứt bỏ nó. Vì vậy, để tránh điều này, vỏ trứng sẽ bóp nát thành nhiều mảnh nhỏ để các phù thủy không thể sử dụng chúng làm thuyền.

kieng ki khi di thuyen

Cá mập hay cá heo

Niềm tin rằng sự xuất hiện của cá mập và cá heo gần tàu có ý nghĩa khác nhau trong văn hóa hàng hải phản ánh mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên:

  1. Cá mập: Những loài săn mồi này thường được coi là biểu tượng của sự nguy hiểm và xui xẻo. Sự hiện diện của cá mập gần tàu thường báo hiệu biển động và có thể gây ra cảm giác lo lắng cho thủy thủ, vì nó gợi nhớ đến những tình huống không an toàn và rủi ro.
  2. Cá heo: Ngược lại, cá heo được coi là biểu tượng của sự may mắn và bảo vệ. Chúng thường được biết đến là những người dẫn đường, giúp dẫn tàu thuyền qua những vùng nước khó khăn hoặc nguy hiểm. Nhiều thủy thủ tin rằng nếu cá heo xuất hiện gần tàu, điều đó báo hiệu một chuyến đi suôn sẻ và an toàn.

Bình minh đỏ 

“Bầu trời đỏ vào ban đêm, niềm vui của thủy thủ. Bầu trời đỏ vào buổi sáng, thủy thủ hãy cảnh giác.”

Mê tín này dựa trên dự báo thời tiết. Bầu trời đỏ vào ban đêm cho thấy mặt trời chiếu qua áp suất khí quyển ổn định. Điều này dẫn đến việc chèo thuyền thuận lợi và bình tĩnh. Nếu bầu trời buổi sáng có màu đỏ, có khả năng là sắp có bão. Điều này là do mặt trời chiếu qua nồng độ hạt cao cho thấy hệ thống áp suất thấp thường mang theo bão và mưa.

Không có phụ nữ trên tàu!

Mê tín dị đoan cho rằng không nên để phụ nữ lên thuyền. Phụ nữ có thể cám dỗ và làm các thủy thủ mất tập trung, có thể gây ra các rủi ro trên hành trình. Tuy nhiên, thuyền được đặt theo tên phụ nữ và có giới tính nữ. Ngoài ra, phụ nữ ngực trần hoặc khỏa thân được chào đón vì họ sẽ xoa dịu thần biển. Điều này được phản ánh trong các bức tượng đầu tàu điển hình là một phụ nữ ngực trần ngồi trên mũi tàu.

kieng ki tren thuyen
Tưỡng nữ thần gợi cảm được gắn ở mũi siêu du thuyền của tỷ phú Jeff Bezos – ông chủ Amazon

Hoặc có thể các chàng trai không muốn thừa nhận rằng phụ nữ thường là những thủy thủ giỏi hơn chăng ???

Xem thêm: Tại sao tàu thuyền thường được đặt tên và mang giới tính nữ

VIETYACHT PLUS

Địa chỉ: 68 Đường 27, P.Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM

Website: https://vietyachtplus.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/VietyachtPlus

Hotline: (+84) 93 271 5858